Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, những năm gần đây, Đảng ủy, BGH Nhà trường đã chỉ đạo Chi bộ Phòng Đào tạo - Khảo thí - HSSV quan tâm tới công tác xây dựng đảng, nhất là công tác bồi dưỡng, phát triển đảng trong học sinh, sinh viên, tạo điều kiện cho các em sớm giác ngộ lý tưởng của đảng, nâng cao ý thức học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động.
Với thực trạng hiện nay, công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, đặc thù  trường nghề nên học sinh, sinh viên của Nhà trường nam nhiều nữ ít, khối Trung cấp học sinh trình độ 9/12 chiếm tỉ lệ cao; các em chủ yếu người dân tộc đến từ các vùng miền núi khó khăn nên nhận thức còn có nhiều hạn chế, tính giác ngộ chưa cao, phần lớn khi vào học các em cósuy nghĩ chỉ cần tập trung học tốt, kiếm việc làm thêm, có thể tốt nghiệp ra trường là được… chứ chưa nhận thức được tầm quan trọng của người đảng viên dẫn tới thiếu lí tưởng, động lực phấn đấu; một số học sinh, sinh viênlập trường, tư tưởng chưa vững vàng, chưa xác định rõ mục tiêu phấn đấu, còn xem nhẹ vấn đề kết nạp đảng. Bên cạnh đó, một số đảng viên  là học sinh, sinh viên còn e ngại, rụt rè chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến, vẫn còn có em phấn đấu để được kết nạp vào đảng nhưng sau khi kết nạp xong  có sự chững lại.
Để tạo những chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng công tác bồi dưỡng phát triển đảng trong học sinh, sinh viên Đảng bộ Trường Cao đẳng Việt-Đức luôn quan tâm tới côngtác bồi dưỡng, phát triển đảng trong học sinh, sinh viên. Hàng năm, Đảng ủy giao cho Chi bộ Phòng Đào tạo - Khảo thí – Học sinh, sinh viên bám sát công văn chỉ đạo của cấp trên phối hợp các Khoa nghề và  Đoàn Trường phát động đến từng lớp học để học sinh, sinh viên đăng ký thi đua, phấn đấu rèn luyện, học tập đạt thành tích cao nhất. Sau đó, xét những học sinh, sinh viên đủ điều kiện và có nguyện vọng để cử đi học lớp nhận thức về đảng, bồi dưỡng, theo dõi và kết nạp các em ưu tú vào hàng ngũ của đảng. Theo thống kê mỗi năm, có 20-25 học sinh, sinh viên được cử đi học các lớp bồi dưỡng kết nạp đảng, trong đó có từ 5 - 8đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp đảng. Điều đáng nói là hầu hết những đồng chí được kết nạp luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt và các phong trào của Nhà trường. Kết quả phấn đấu của những học sinh, sinh viên ưu tú được kết nạp đảng tác động tích cực đến các quần chúng khác trong Nhà trường, động viên các em tiếp tục phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống, học tậpvà có lý tưởng, mục đích sống trong sáng cao cả hơn.
Để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, tôimạnh dạn đề xuất một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và giúp học sinh, sinh viên có mục tiêu, lý tưởng phấn đấu vào đảng, phải thật sự coi trọng giáo dục toàn diện, nhằm đào tạo nguồn nhân lực, lớp chủ nhân tương lai có đủ đức, đủ tài, xứng đáng kế tục sự nghiệp của đảng.
Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội các cấp và những thành quả đạt được của Nhà trường.
Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, chấp hành các nguyên tắc tổ chức đoàn thể; kiểm tra chất lượng, ý thức thái độ và tác phong trong học tập, lao động của học sinh, sinh viên; Không ngừng giáo dục và nâng cao nhận thức của mỗi học sinh, sinh viên đặc biệt là đội ngũ cán bộ đoàn, cán bộ lớp để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ; Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động một cách hiệu quả, thiết thực: lắng nghe nguyện vọng của học sinh, sinh viên, tổ chức hoạt động phù hợp nhu cầu của các em.
Thứ hai,  Giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi, sát sao với học sinh, sinh viên lớp mình, kịp thời nắm bắt các diễn biến,tư tưởng của các em; phối hợp tốt với Khoa nghề và các phòng chức năng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến học sinh, sinh viên.Đoàn trường cũng như các Liên chi đoàn không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động và phương thức chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu, các diễn đàn, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên tham gia, thể hiện trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, qua đó phát hiện các nhân tố tích cực, ưu tú để giới thiệu cho đảng.
Thứ ba, Thường xuyên tổ chức tập huấn kĩ năng nghiệp vụ cho các cấp ủy, đặc biệt là cấp ủy Chi bộphòng Đào tạo - Khảo thí – Học sinh, sinh viên về những vấn đề liên quan công tác bồi dưỡng, phát triển đảng và công tác giáo dục tư tưởng chính trị đối với các em học sinh, sinh viên.
Thứ tư,  Trong công tác kết nạp đảng viên cần coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Đoàn trường cần lựa chọn những quần chúng ưu tú, tiêu biểu về cả học tập và tư tưởng, đạo đức lối sống, gương mẫu tích cực trong các hoạt động phong trào. Đây phải là những quần chúng thật sự có nguyện vọng phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của đảng. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng đảng viên là học sinh, sinh viên.
 
                                                                ThS. Nguyễn Việt Hà: Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Phòng Công tác HSSV