Trường nghề phải hiện đại hóa hệ thống quản trị
Ts. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, phát triển trường nghề chất lượng cao cần hiện đại hóa hệ thống quản trị, chuyển đổi số, đội ngũ nhà giáo giỏi…
Ngày 8/3, Viện đào tạo và Phát triển nhân lực đã công bố và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp cho Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh.
Trước đó, tháng 11/2021, Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh phối hợp với Viện đào tạo và Phát triển nhân lực tổ chức chương trình đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục.
Tham gia đánh giá là những kiểm định viên có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý giáo dục nghề nghiệp, kiểm định. Đoàn đã đánh giá các vấn đề liên quan đến tổng quan về chất lượng đào tạo theo các tiêu chí, tiêu chuẩn do Bộ LĐ-TB&XH quy định một cách khách quan, đầy đủ.
Trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp cho Trường Cao đẳng công nghiệp Bắc Ninh
Ông Nguyễn Đức Lưu, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh nằm trong tam giác phát triển kinh tế năng động của phía Bắc với 16 khu công nghiệp hàng đầu. Trung bình mỗi năm, các khu công nghiệp này cần khoảng 40 nghìn lao động mới. Trong khi đó, nhân lực đáp ứng tại chỗ chỉ dưới 30% còn lại là nhân lực ngoại tỉnh.
“Điều này đặt ra yêu cầu rất lớn cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp nói chung và trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh nói riêng làm thế nào đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dạy nghề đang là một yêu cầu bức thiết”, ông Lưu nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Đức Lưu (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh)
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh Nguyễn Đức Lưu cũng khẳng định, trong thời gian qua, trường cũng chủ động kiện toàn và nâng cao chất lượng đào tạo nghề một cách toàn diện trong đó ưu tiên hàng đầu cho đầu từ cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, kết nối doanh nghiệp và chuyển đổi số.
“Việc đạt chuẩn kiểm kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp là niềm vinh dự, cho thấy sự cố gắng không ngừng của cả thầy và trò nhà trường”, ông Nguyễn Đức Lưu nói.
Phát biểu tại buổi lễ công bố và trao trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp cho Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh, TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra những yêu cầu quan trọng về phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp cả số lượng, chất lượng, quy mô, cơ cấu, đáp ứng nhu cầu nhân lực cao cho xã hội.
TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH)
Trong quá trình phát triển hệ thống Giáo dục nghề nghiệp, TS. Phạm Vũ Quốc Bình đặc biệt lưu ý tới hệ thống đảm bảo chất lượng (bao gồm cả đảm bảo chất lượng trong, đảm bảo chất lượng ngoài), trong đó, có sự đánh giá của doanh nghiệp, có sự đánh giá của học sinh-sinh viên sau khi tốt nghiệp, có sự đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước và sự phản biện của xã hội…
“Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của nhà trường. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây mới là sự mở đầu cho các hoạt động đánh giá của các cơ quan khác nhau để công nhận trường là cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao, là trường hàng đầu của Bắc Ninh và tiến tới là một trường hàng đầu trong hệ thống Giáo dục nghề nghiệp”, TS Phạm Vũ Quốc Bình đánh giá.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng cho rằng, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường phải thực sự thực chất. Hệ thống quản trị của nhà trường phải hiện đại; hợp tác quốc tế, phối hợp giữa nhà trường với doanh nghiệp phải được nâng lên tầm cao nữa.
“Đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp mới chỉ là điều kiện sàn. Nhưng muốn vươn tới trường nghề chất lượng cao phải hiện đại hóa hệ thống quản trị, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ thống nhà xưởng thực hành, thực tập hiện đại, đội ngũ nhà giáo phải giỏi…”, TS. Phạm Vũ Quốc Bình nhấn mạnh.
KHÔI NGUYÊN
Cổng thông tin Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp