Căn cứ Thông tư số 22/2022/TT-BLĐTBXH ngày 31/10/2022 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định về Hội thi thiết bị đào tạo tự làm; Công văn số 1249/TCGDNN-CSVC ngày 26/6/2024 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm các cấp. Căn cứ Quyết định số 243/QĐ-SLĐTBXH ngày 3/7/2024 của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về việc thành lập Ban Tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Nghệ An năm 2024. Sáng ngày 14/8/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Khai mạc Hội thi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.
 
 
 
Quang cảnh buổi lễ Khai mạc Hội thi. Ảnh: Trịnh Hường

Đến với Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Nghệ An năm 2024, Trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An tham gia Hội thi với 04 thiết bị đào tạo tự làm xuất sắc, gồm có:

1. Mô hình phân loại sản phẩm theo mã vạch của nhóm tác giả: ThS. Cao Anh Tuấn; ThS. Nguyễn Hiếu Trung; ThS. Bùi Thị Hoài Vân; Kỹ sư Cao Xuân Hùng và Kỹ sư Phạm Quốc Vương

2. Mô hình dàn trải điều hòa hai chiều của nhóm tác giả: ThS. Nguyễn Văn Nhân; Kỹ sư Phạm Thế Quỳnh; ThS. Nguyễn Văn Lâm; Kỹ sư Nguyễn Quang Huy và ThS. Trần Thị Dung

3. Thiết bị đào tạo Điều hòa tự động trên ô tô của nhóm tác giả: ThS. Nguyễn Cao Sơn; ThS. Trần Thành Nhân; ThS. Nguyễn Đình Nam; ThS. Hoàng Văn Đại; ThS. Đinh Quang Hùng; Kỹ sư Hoàng Văn Tiến; Kỹ sư Nguyễn Khắc Hòa và Kỹ sư Nguyễn Quốc Cường

4. Thiết bị Cabin Hàn thông minh của nhóm tác giả: ThS. Nguyễn Trung Thành; ThS. Nguyễn Chiến Thắng; ThS. Phạm Văn Cường; Kỹ sư Nguyễn Hồng Phúc; Kỹ sư Đặng Ngọc Đức và Kỹ sư Phan Trọng Tuệ.
 
 
 
 
 
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các đại biểu tham quan các Thiết bị đào tạo tự làm tham gia Hội thi của Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An. Ảnh: Trịnh Hường

Các thiết bị đào tạo tự làm của Trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An tham gia Hội thi năm nay được Ban Tổ chức đánh giá cao, là các sản phẩm kết tinh từ trí tuệ và sự đầu tư lớn về công sức và vật chất của các tác giả, nhóm tác giả và tập thể cán bộ, giảng viên. Đặc biệt là sự quan tâm sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, luôn đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện các thiết bị để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, từ đó hỗ trợ kịp thời cho các nhóm tác giả để hoàn thành đúng theo kế hoạch được giao.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Phần dự thi của nhóm tác giả Thiết bị đào tạo Cabin Hàn thông minh. Ảnh: Trịnh Hường
 
 
Ban Giám khảo nhận xét đánh giá về phần dự thi của Thiết bị đào tạo Cabin Hàn thông minh. Ảnh: Trịnh Hường
 
 
 
 
 
 
 
Phần dự thi của nhóm tác giả Thiết bị đào tạo Mô hình phân loại sản phẩm theo mã vạch. Ảnh: Trịnh Hường
 
 
 
Ban Giám khảo nhận xét đánh giá về phần dự thi của Thiết bị đào tạo Mô hình phân loại sản phẩm theo mã vạch. Ảnh: Trịnh Hường
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Phần dự thi của nhóm tác giả Thiết bị đào tạo Điều hòa tự động trên ô tô. Ảnh: Trịnh Hường
 
 
Ban Giám khảo nhận xét đánh giá về phần dự thi của Thiết bị đào tạo Điều hòa tự động trên ô tô. Ảnh: Trịnh Hường
 
 
 
 
 
 
 
 
Phần dự thi của nhóm tác giả Thiết bị đào tạo Mô hình dàn trải điều hòa hai chiều. Ảnh: Trịnh Hường
 
 
Ban Giám khảo nhận xét đánh giá về phần dự thi của Thiết bị đào tạo Mô hình dàn trải điều hòa hai chiều. Ảnh: Trịnh Hường

Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, có tính thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí; tính chuyên nghiệp trong thiết kế, cẩn trọng trong tài liệu thuyết minh và hướng dẫn sử dụng thiết bị, đạt tiêu chuẩn của một sản phẩm theo đúng nghĩa sản phẩm thương mại, có thể sản xuất đại trà, đáp ứng nhu cầu và bán ra thị trường. Điều này đem đến tính khả thi cao trong việc nhân rộng kết quả tự làm thiết bị đào tạo, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của thiết bị; tăng hiệu quả sử dụng cũng như hiệu quả kinh tế trong việc đầu tư trang thiết bị đào tạo tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Một số hình ảnh lưu niệm tại Hội thi. Ảnh: Trịnh Hường

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Nghệ An năm 2024 nhằm khai thác tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong việc tự làm thiết bị đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nâng cao chất lượng Giáo dục nghề nghiệp; trao đổi học hỏi lẫn nhau giữa các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp về kinh nghiệm sáng chế, cải tiến thiết bị đào tạo. Bên cạnh đó, hội thi cũng góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, đáp ứng nhu cầu về nhân lực ngày càng cao của tỉnh nhà và cả nước. Cũng thông qua Hội thi nhằm lựa chọn các thiết bị đào tạo tự làm có chất lượng, hiệu quả để áp dụng rộng rãi trong đào tạo và tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp quốc gia năm 2025.
 
Trịnh Hường