Phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục nghề nghiệp
Ngày 18/6/2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ban hành Quyết định về việc xây dựng và phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu Phát triển hệ thống GDNN theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, liên thông, thích ứng, hiệu quả và công bằng với mục tiêu gắn với việc làm bền vững và phát triển bao trùm với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp suốt đời của người học, người lao động; đẩy mạnh đào tạo nghề tại doanh nghiệp và nơi làm việc; Đa dạng hóa các hình thức truyền thông, thực hiện kết hợp giữa các hình thức truyền thông hỗ trợ và nâng cao hiệu quả truyền thông, đảm bảo công tác truyền thông được thực hiện mọi lúc, mọi nơi; Truyền tải đầy đủ, kịp thời hoạt động, thông tin, hình ảnh của GDNN tới toàn xã hội, thúc đẩy thay đổi nhận thức của xã hội về GDNN từ đó huy động mọi nguồn lực của xã hội tham gia vào các hoạt động của GDNN; Thu hút, vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động GDNN nói chung và tuyên truyền về GDNN nói riêng; Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống GDNN tham gia thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về GDNN; Tăng cường liên kết hướng tới thành một khối thống nhất giữa các cơ sở GDNN, các cơ quan chủ quản và cơ quản quản lý nhà nước trong việc thực hiện công tác truyền thông GDNN; Hình thành những bộ công cụ truyền thông hiệu quả về GDNN.
Đẩy mạnh truyền thông trên các cơ quan thông tấn, báo chí
Để thực hiện các mục tiêu, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đưa ra các nội dung Xây dựng và phát triển không gian truyền thông GDNN (i) Xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, địa điểm cho truyền thông: Trên các Website, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở GDNN; Trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí…; Tại các khu vực thành thị, đông dân cư, công viên, khu du lịch, đường giao thông, trên các phương tiện công cộng…; Trên hệ thống mạng xã hội. (ii) Xây dựng, phát triển đội ngũ cộng tác viên truyền thông: Xây dựng, phát triển đội ngũ cộng tác viên truyền thông từ cơ sở GDNN, đến các cấp quản lý ở địa phương, Trung ương, các doanh nghiệp và mở rộng ra các đối tượng ngoài hệ thống GDNN như nhà báo, phóng viên, học sinh, phụ huynh học sinh… (iii) Xây dựng, phát triển các nội dung truyền thông GDNN: Về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Về các nội dung, hoạt động chuyên môn của GDNN; Các mô hình của GDNN; Các cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc; Các bộ nhận diện, logo, khẩu hiệu, biển quảng bá hình ảnh… về GDNN. (iv) Xây dựng, phát triển các hoạt động, sự kiện truyền thông: Tổ chức các hoạt động, sự kiện, hội nghị, hội thảo, các cuộc thi, vận động tìm hiểu, sáng tác, viết tin, bài ảnh, phóng sự, phim… về GDNN. Chú trọng đến các sự kiện, hoạt động chuyên môn sâu của GDNN như: thi kỹ năng nghề, hội giảng nhà giáo, hội thi thiết bị GDNN, tuyên dương học sinh, sinh viên, cuộc thi khởi nghiệp từ học nghề, Đại nhạc hội âm nhạc dành cho các khối trường, ngày hội hướng nghiệp,… (v) Xây dựng, phát triển các sản phẩm truyền thông: Đa dạng hóa, đổi mới cách thể hiện về hình thức, nội dung các sản phẩm truyền thông, trong đó chú trọng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm số theo các thể loại như: gameshow, phim, truyện, các video, thơ, nhạc, kịch…
Gian hàng truyền thông của cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong ngày Hội tuyển sinh
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng nhấn mạng các hình thức xây dựng và phát triển không gian truyền thông GDNN (i) Trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí và trang thông tin/cổng thông tin điện tử: là các sản phẩm truyền thông, các tác phẩm thuộc các thể loại báo chí phản ánh nội dung, hoạt động về GDNN được phổ biển, đăng tải, đưa tin trên các cơ quan báo, đài. (ii) Trên mạng internet và các trang mạng xã hội như Gapo, Zalo, Facebook, YouTube…: là các sản phẩm, hình ảnh về GDNN được livestream, được số hóa và đăng tải, đưa tin trên các ứng dụng. (iii) Các gian hàng, cửa hàng, cửa hiệu GDNN tại các địa điểm vui chơi công cộng, công viên, các tuyến phố đi bộ, trong các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp…: là các gian hàng, cửa hàng, cửa hiệu các phòng trưng bày và tổ chức các hoạt động về GDNN tại các địa điểm, nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện. Hoạt động trong các cửa hàng, gian hàng bao gồm: Phát thanh: các bài viết, ca khúc… về GDNN; Trình chiếu trên màn hình led, màn hình tivi, màn chiếu… bằng các thiết bị điện tử các bài viết, video clip,… về GDNN; Trình diễn, biểu diễn các nghề thuộc GDNN: nấu ăn, chế biến món ăn, hội họa, biểu diễn các nghệ thuật…; Trưng bày, giới thiệu, bán, tặng,… các sản phẩm của GDNN; Các hoạt động thuyết minh, thuyết trình, giới thiệu trực tiếp về GDNN; Các hoạt động khác thuộc về GDNN. (iv) Các màn hình led, các biển quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu tại các nơi công cộng, nơi đông người qua lại, trên các tuyến đường giao thông… Quảng bá các hình ảnh về GDNN; Đăng tải các khẩu hiệu, slogan truyền thông về GDNN: “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam - Skilling up Việt Nam”; “Kỹ năng nghề cho tươi lai tươi sáng”; “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, Sáng tương lai”; “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”, Chào mừng/Hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 04/10; Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11…Trình chiếu các video clip về GDNN. (v) Các chương trình, sự kiện được tổ chức theo từng cấp, quy mô Các chương trình, sự kiện như: Các diễn đàn, hội nghị, hội thảo; các Kỳ thi kỹ năng nghề; hội giảng nhà giáo GDNN các cấp; hội thi thiết bị dạy nghề tự làm; hội thao, hội diễn học sinh, sinh viên; lễ tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc; các chương trình, ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp; các chương trình từ thiện, thiện nguyện, tri ân nhà giáo…Cấp, quy mô: Trung ương/Quốc gia; cấp Bộ, ngành; cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; cấp Sở thuộc tỉnh, thành phố; cấp thành phố, thị xã, quận, huyện thuộc tỉnh/thành phố; cấp xã, phường, thị trấn; Các chương trình, sự kiện hội thảo, hội nghị do các cơ sở GDNN triển khai thực hiện. (vi) Tổ chức các cuộc thi, vận động viết, sáng tác, sản xuất các sản phẩm, chương trình về GDNN. Các cuộc thi viết, cuộc thi tác phẩm báo chí, cuộc thi xây dựng các video clip về GDNN, mô tả nghề, hướng nghiệp. (vii) Trên các phương tiện giao thông công cộng xe buýt, xe taxi, phương tiện vận tải, tàu, thuyền, máy bay…Là các hình ảnh, các khẩu hiệu về GDNN được gắn trên thành xe, phương tiện giao thông; Đối với các phương tiện giao thông có loa, màn hình kết hợp đưa các sản phẩm truyền thông có nội dung, hình thức phù hợp khác. (viii) Các hoạt động, sự kiện khác có nội dung về GDNN: Các sản phẩm như sổ tay, sách, các thiết bị đồ dùng văn phòng, nhà bếp, bóng bay, quần áo… có hình ảnh, chữ viết về GDNN.
Một số hoạt động xây dựng, phát triển không gian truyền thông GDNN: (i) Tại Tổng cục GDNN: Xây dựng bộ nhận diện giáo dục nghề nghiệp nói chung và cho các sự kiện của GDNN nói riêng; Xây dựng và thống nhất các khẩu hiệu, slogan tuyên truyền, quảng bá chung cho hệ thống GDNN; Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác truyền thông kết hợp với các hoạt động chuyên môn như tuyển sinh, đào tạo, đánh giá kết quả…Xây dựng và số hóa nội dung tuyên truyền: Xây dựng, biên tập, phát hành, số hóa các nội dung, ấn phẩm phục vụ công tác tuyên truyền; Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức xã hội nghề nghiệp tuyên truyền về GDNN; Truyền thông qua mạng viễn thông và internet: tăng cường cập nhật, phổ biến thông tin trên mạng xã hội, kênh truyền hình trực tuyến...; Tổ chức các sự kiện về GDNN tại các nơi công cộng, địa điểm vui chơi, giải trí, du lịch… mang tính chất truyền thông, có thông điệp cụ thể, để định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông đăng ký tham gia GDNN; Xây dựng các pa-nô, màn hình, đề-can, sticker, huy hiệu, biểu tượng… quảng bá hình ảnh, thông điệp về GDNN tại các khu công cộng, công viên, nơi đông người qua lại, các ngã tư giao thông, đường quốc lộ, phương tiện giao thông…; Truyền thông qua các hoạt động và sự kiện của lĩnh vực GDNN, Tổng cục GDNN, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành, lĩnh vực có liên quan; Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các cơ sở GDNN với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông để giới thiệu, quảng bá về GDNN giúp các em học sinh có nhận thức đúng và đăng ký tham gia GDNN; Tăng cường sự tham gia của các cơ sở GDNN trong việc tham gia xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục hướng nghiệp và cử giáo viên GDNN tham gia giảng dạy giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học cơ sở, trung học phổ thông; Tổ chức xây dựng, tập huấn phát triển đội ngũ cộng tác viên truyền thông; Có kế hoạch xây dựng đội ngũ làm truyền thông chuyên nghiệp. Có thể thành lập Trung tâm truyền thông về GDNN trực thuộc Tổng cục; Phối hợp với cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN triển khai các hoạt động, nội dung truyền thông theo từng hoạt động, lĩnh vực chuyên môn của cơ quan, đơn vị chủ quản. (ii) Tại các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH): Tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp theo các nội dung, hoạt động; tập trung triển khai một số nội dung: Xây dựng, phát triển các địa điểm triển khai các hoạt động về GDNN tại các khu vui chơi công cộng, công viên, các tuyến phố đi bộ, nơi tập trung đông người. Duy trì thường xuyên, định kỳ hằng tuần, hằng tháng các địa điểm, gian hàng giới thiệu về GDNN, về nghề, trải nghiệm về nghề… tại khu vui chơi công cộng, công viên hoặc trên các tuyến phố đi bộ…; Xây dựng và hình thành hệ thống các biển quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu về GDNN tại các khu công cộng, các tuyến đường, tuyến phố; Phối hợp với cơ quan báo, đài địa phương mở các chuyên trang, chuyên mục về GDNN trên báo, đài; Phối hợp cùng Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai các hoạt động tư vấn nghề nghiệp tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông; tổ chức các ngày hội, các buổi tư vấn nghề nghiệp trên địa bàn; Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, tổ chức chính trị triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp về GDNN. Tại các cơ sở GDNN và các cơ sở có hoạt động GDNN; Xây dựng và phát triển không gian truyền thông trong khuôn viên của nhà trường, của cơ sở GDNN; Triển khai các hoạt động và tham gia xây dựng các địa điểm, không gian truyền thông GDNN cùng Sở LĐ-TBXH, các cơ sở GDNN khác trên địa bàn; Trong năm 2021, mỗi cơ sở GDNN có ít nhất 01 biển quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu về GDNN tại nơi công cộng, khu vui chơi, giải trí hoặc tại nơi đông dân cư, tuyến đường giao thông đông người qua lại. Hằng năm, căn cứ thực tế, thực địa tại địa bàn tiếp tục xây dựng và bổ sung thêm các biển quảng cáo, các màn hình led tại các khu vực, địa điểm phù hợp; Khuyến khích các cơ sở GDNN cùng liên kết, chung tay xây dựng triển khai các hoạt động, sự kiện để phát triển không gian truyền thông GDNN;
Xây dựng, phát triển không gian truyền thông GDNN cần kết hợp tới việc xây dựng hệ sinh thái truyền thông GDNN, trong đó chú trọng và quan tâm tới chủ thể tham gia của các hoạt động GDNN. Tăng cường đẩy mạnh các mối quan hệ thu hút được nhiều chủ thể tham gia và duy trì tính ổn định, thường xuyên, lâu dài. (i) Thu hút thêm các chủ thể tham gia: Đẩy mạnh công tác truyền thông về GDNN, để thu hút sự đồng thuận, tạo sự hiểu biết đầy đủ cho các tổ chức, cá nhân, của toàn xã hội tham gia vào hoạt động GDNN nói chung và truyền thông GDNN nói riêng; Phát triển không gian truyền thông GDNN, tăng cường các hoạt động về GDNN như tổ chức các hội nghị, hội thảo, các kỳ thi, hội diễn… qua đó mời các tổ chức cá nhân tham gia, thu hút sự quan tâm của xã hội tới hoạt động của GDNN. Qua đó vừa tạo nên không gian truyền thông GDNN vừa thu hút và tạo ra các chủ thể cho hệ truyền thông GDNN.(ii) Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ trong hệ thống GDNN: Với mỗi cấp quản lý GDNN là một đầu mối chỉ đạo triển khai xây dựng hệ sinh thái truyền thống GDNN; Kết hợp triển khai thông suốt, thống nhất từ Trung ương tới các cơ sở GDNN (Tổng cục GDNN tới các Sở LĐ-TBXH, tới các cơ sở GDNN và các cơ sở có tổ chức hoạt động GDNN); Tăng cường sự kết hợp giữa Tổng cục và các Sở LĐ-TBXH, giữa các Sở LĐ-TBXH với các Sở LĐ-TBXH, các cơ sở GDNN, giữa các cơ sở GDNN với nhau… để tổ chức các hoạt động, sự kiện và thực hiện công tác truyền thông về GDNN; Các cơ sở GDNN xây dựng cho mình một hệ thống tổ chức truyền thông riêng, tạo nên hình ảnh riêng của từng cơ sở GDNN, kết hợp và hòa chung vào không gian truyền thông GDNN để tạo thành những hạt nhân cơ sở thiết yếu cho hệ sinh thái truyền thông GDNN; Xây dựng, củng cố đội ngũ cộng tác viên truyền thông GDNN ở các cấp. Phấn đấu mỗi một cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên GDNN là một cộng tác viên, một hạt nhân cơ sở thực hiện công tác truyền thông và cấu thành nên hệ sinh thái truyền thông GDNN.
Mẫu biểu quảng bá giáo dục nghề nghiệp
Trong giai đoạn 2021-2022: Tập trung xây dựng và phát triển không gian truyền thông GDNN; trong đó, chú trọng tới các không gian, sản phẩm. Cụ thể: Xây dựng hạ tầng số và phát triển các sản phẩm số; Triển khai xây dựng không gian truyền thông GDNN tại các nơi công cộng, địa điểm đông người qua lại bằng các gian hàng GDNN, các biển quảng bá về GDNN... tại các đia phương; Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh mối quan hệ với các cơ quan thông tin đại chúng, thông tấn báo chí; Các cơ sở GDNN xây dựng không gian truyền thông GDNN tại các cơ sở GDNN. Giai đoạn 2023-2025: Tiếp tục triển khai xây dựng không gian truyền thông GDNN kết hợp với việc hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN. Cụ thể: Cơ bản thực hiện hoàn thành không gian truyền thông GDNN; Xác định và hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN với các chủ thể tham gia đa dạng, từ cơ quan quản lý, tới các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp và người dân.
Nguồn từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp