Hiện nay, Trường Cao Đẳng Việt Đức - Nghệ An được nhiều phụ huynh, học sinh biết đến là một địa chỉ đào tạo nghề có uy tín ở Nghệ An. Nhân dịp đầu xuân năm mới 2022, Tạp chí điện tử Hoà nhập đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Nguyễn Hữu Hằng - Phó BT Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng nhà trường.
 

P.V: Thời gian qua, để thu hút các em học sinh đến với trường, nhà trường đã có những biện pháp để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến; khai thác triệt để ứng dụng “tôi chọn nghề” như thế nào?

Th.S Nguyễn Hữu Hằng: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tư vấn tuyển sinh trực tiếp gặp nhiều khó khăn, để kịp thời tuyên truyền, quảng bá thông tin tuyển sinh đến người học về các ngành nghề đào tạo, chế độ chính sách học nghề, ...Ngoài việc đăng tải thông trên ứng dụng “tôi chọn nghề” (ứng dụng tuyển sinh chung của Tổng cục GDNN), Nhà trường đã xây dựng ứng dụng đăng ký tuyển sinh trực tuyến riêng thông qua quét mã QR, tăng cường các bài viết của HSSV, cán bộ, Giáo viên giới thiệu về các ngành nghề nhà trường đang đào tạo tuyển sinh trên Website, trang Fanpage của nhà trường, các trang cá nhân trên Facebook của cán bộ, giáo viên, HSSV nhà trường,...tổ chức các buổi tư vấn trực tuyến thông qua Zoom...

Thạc sỹ Nguyễn Hữu Hằng - Phó BT Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng nhà trường.

P.V: Để bảo đảm công tác đào tạo được duy trì, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đặt ra, nhà trường đã có những giải pháp nào?

Th.S Nguyễn Hữu Hằng: Việc tổ chức đào tạo được xây dựng, triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên, vừa hoàn thành chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp với môi trường số hóa và thích ứng với mọi diễn biến dịch bệnh. Nhà trường đã chủ động đầu tư kinh phí mua và tập huấn cho 100% giáo viên sử dụng thành thạo ứng dụng quản lý dạy học trực tuyến chuyên nghiệp LMS (Learning Management System), các phần mềm xây dựng bài giảng trực tuyến;

Tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo “5K” của bộ y tế, trang bị dụng dịch khử khuẩn dán các ma-két tuyên truyền phòng chống Covid-19 ở các vị trí lối ra vào, phòng học, nhà xưởng; thực hiện 3 tại chỗ: ăn, nghỉ, học tập trong khuôn viên ký túc xá, giảng đường, nhà xưởng của nhà trường; để chủ động trong việc sàng lọc kịp thời về lây nhiễm Covid-19 nhà trường đã cho cho nhân viên y tế tập huấn, mua các Bộ kit xét nghiệm nhanh về Covid-19 tự kiểm tra khi cần thiết; tăng cường phối hợp với cơ quan y tế tiêm văc-xin ngừa Covid-19 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, người lao động, HSSV của nhà trường; thực hiện các biện pháp khai báo y tế thông qua quét mã QR đối với khách và người ngoài, cán bộ, GV, HSSV khi đến trường.

Phối hợp với cơ quan y tế tiêm Vacxin Covid-19 cho các em HSSV.

P.V: Quá trình việc “đẩy mạnh số hoá  - đào tạo trực tuyến” diễn ra thế nào trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay?

Th.S: Nguyễn Hữu Hằng: Việc số hóa đã được Nhà trường chú trọng mọi hoạt động và xem đây là xu hướng của thời đại CMCN 4.0; khi Dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019 đầu năm 2020 đến nay việc số hóa đào tạo trực tuyến càng được đẩy mạnh, Nhà trường đã chuẩn bị cho việc giảng dạy trực tuyến đó là đầu tư kinh phí mua và tập huấn cho 100% giáo viên sử dụng thành thạo ứng dụng quản lý dạy học trực tuyến chuyên nghiệp LMS (Learning Management System), các phần mềm xây dựng bài giảng trực tuyến; xây dựng nguồn học liệu số.

Thay đổi phương thức đánh giá đánh giá kết quả học tập theo hướng trắc nghiệm khách quan thông qua phần mềm thi kiểm tra trực tuyến, thi kiểm tra trực tiếp thông qua phần mềm trắc nghiệm. Trong thời gian tới Nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư mua sắm, đưa vào áp dụng các phần mềm đào ảo. Xây dựng phòng giảng bài trực tuyến chuyên nghiệp.

Đến nay, cơ bản giáo viên đã chủ động, vận dụng thành thạo có hiệu các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các bài giảng trực tuyến; HSSV cũng đã dần quen với phương pháp hình thức học tập mới.

P.V: Nhà trường có những định hướng nào trong thời gian gian tới để trường Cao đẳng Việt Đức - Nghệ An xứng danh là “Địa chỉ vàng cho tuổi trẻ khởi nghiệp”?

Th.S: Nguyễn Hữu Hằng: Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên; phát huy trí tuệ và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, giảng viên trong toàn Trường; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng dạy, phục vụ có chuyên môn cao, có năng lực quản lý tốt, giảng dạy tốt, phục vụ tốt, thực tâm, thực tài, thực nghề. Đổi mới, sáng tạo phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực quyết tâm xây dựng Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An trở thành cơ sở Giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao trong thời gian tới, có uy tín, có năng lực cạnh tranh cao, góp phần nâng tầm kỹ năng lao động Việt; giải quyết tốt việc làm cho học sinh, sinh viên khi tốt nghiệp ra trường, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhà trường cam kết giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Xây đựng Đảng bộ Nhà trường là một khối thống nhất, trong sạch vững mạnh, nhất quán trong chỉ đạo và hành động tạo nên giá trị cơ bản của Nhà trường “Nhân văn-Kỹ thuật-Hội nhập”

Tăng cường quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định số 3896/QĐ-UBND ngày 21/10/2021 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Nghệ An về việc ban hành Quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID – 19” đối với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đảm bảo thắng lợi mục tiêu kép;  Xây dựng, triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên, vừa hoàn thành chương trình đào trào được thiết kế phù hợp với môi trường số hóa và thích ứng với mọi diễn biến dịch bệnh.

Tiếp tục thực hiện giáo dục nhân cách đạo đức, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm tốt công tác tư tưởng - ý thức chính trị, tinh thần kỷ luật, tác phong công nghiệp trong học sinh, sinh viên. Giáo dục các giá trị sống, kỹ năng sống, rèn luyện tính năng động, sự tự tin, sáng tạo trong học sinh, sinh viên.

Xây dựng hoàn thiện các điều kiện để mở từ một đến hai mã ngành đào tạo mới. Đổi mới công tác tư vấn, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, tăng cường truyền thông về công tác GDNN, hoàn thành chỉ tuyển sinh tiêu được giao. Xây dựng, chỉnh sửa cập nhật chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và hiện đại hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đổi mới phương pháp, đa dạng hóa phương thức đào tạo; đổi mới phương pháp thi kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng trắc nghiệm khách quan; xác định chất lượng đào tạo là số 1, giải quyết việc làm sau đào tạo là ưu tiên hàng đầu tạo bước đột phá tiền đề phát triển Trường thành trường đào tạo chất lượng cao trong thời gian tới.

Tận dụng các cơ hội của thời đại hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác với các cơ sở giáo dục - đào tạo trong cả nước, trong khu vực và quốc tế để phát triển. Đẩy mạnh các hoạt động khoa học công nghệ, triển khai đăng ký và thực hiện các đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, đăng ký thực hiện sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao chất lượng quản trị, năng suất và hiệu quả trong các hoạt động. Khuyến khích HSSV tham gia nghiên cứu khoa học, hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.Tổ chức thành công sự kiện 50 năm ngày thành lập trường, tạo dấu ấn trong chặng đường xây dựng và phát triển Nhà trường.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 
Nguồn từ báo Hòa Nhập, tác giả: Trần Công